Nghề sales ôtô: “Yêu lắm nhưng cũng gian truân lắm!”

Hơn 10 năm trôi qua kể từ khi chân ướt chân ráo bước vào nghề sales ôtô. Một quãng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ cảm nhận hết cái nghề sales ôtô nó như thế nào.

Tôi tốt nghiệp trường ĐH NN HN, nhưng tôi lại chọn con đường sales ôtô (bán xe).

Chẳng phải người chọn nghề mà nghề chọn người thì đúng hơn, hay cũng là 1 cơ duyên nào đó. Thời đó, biết hãng đang tuyển nhân viên bán hàng xe du lịch Daihatsu nên cũng đánh liều đi ứng tuyển. Thế nào mà tôi lại được lựa chọn trong những người may mắn.

Lúc đầu đến nhận việc do ngoại hình thấp bé lại không có chuyên môn về bán xe ô tô. Nhưng bằng động lực và quyết tâm cộng với cái đam mê ô tô là tôi trở thành nhân viên sales. Thiết nghĩ nghành nào thì cũng phải đi làm và kiếm tiền để chan chải cuộc sông nên đành chọn nghề.

Ngày đầu vào làm sales, tất cả kiến thức trong đầu có được do cái gọi là sở thích, đam mê chỉ là những cái logo của các hãng xe còn tất cả các xe đều giống nhau hết, xe nào cũng giống xe nào. Xe thì thích nhưng lái thì chưa có điêu luyện cho lắm chỉ biết lái bặp bẹ, nói chuyện với khách thì đỏ ửng hết mặt, miệng thì lắp ba lắp bắp bởi vì những người đến xem xe và mua xe họ là những người có tiền, có kiến thức và cũng có vị thế trong xã hội nên cũng rất hồi hộp và run sợ trong giao tiếp.

Một vài tháng học việc trôi qua, nhưng chẳng có ai chỉ bảo nhiếu ngoài việc tự học và mài mò các kiến thức là chính ” nói nom na là tự trang bị mọi thứ cho  nghề sale ô tô “. Nhưng cuối cùng kiến thức sản phẩm cũng đã nắm rõ, dần dần cũng được đứng ra bán hàng. Nhớ như in cái xe đầu tiên bán trong cuộc đời là xe DAIHATSU HIJET JUMBO màu Xanh mà thời đầu bước vào hãng DAIHATSU. Lúc bàn giao xe, tôi cứ cuống hết cả lên, lúc thì thiếu cái này lúc thì thiếu cái kia, chẳng đâu vào đâu cả… hoa hết cả mắt. Thời đó tôi rất thích học hỏi nên chiếc xe đầu tiên chính tôi làm hết từ việc làm HĐ, Đăng ký xe, rửa xe đến giao xe…có thể bạn không tin vào điều đó cho 1 nhân viên bán xe đầu tiên.

car-buying-services-skip-the-dealership-stress.jpg

Một thời gian vào làm sales cho hãng DAIHATSHU, nhưng vì lý do phát triển và tìm hiêu thêm thương hiệu khác, nên bắt đầu từ năm 2010 tôi nộp đơn vào xin một hãng Nissan chuyên kinh doanh xe nhập khẩu, cuối cùng tôi cũng được nhận việc.

Thời đó hãng xe Nissan cũng gần như bắt đầu làm lại thị trường cũng như phân phối ở Việt Nam. Lo lắm, vì chuyển hãng mới, nơi làm việc mới, tất cả đều mới và phải làm lại từ đầu.

Nissan thời đó gần như khó bán lắm chứ không như bây giờ, tôi nhớ cả tháng bán có hơn 20 xe chỉ bằng 1/3 doanh số bán ra 1 tháng bây giờ, đi đâu cũng chỉ có xe Toyota, Honda… là nhiều. Nhưng thời đó số lượng bán ra cho thị trường Hà Nội là chính vì dân Hà Nội lại rất thích thương hiệu Nissan. Vì vậy tôi lại có dịp ra HN thường xuyên..

Nhiều khách đến xem xe Nissan rồi lại quay ra về vì họ thấy ít người mua cũng như họ cảm thấy mới mẻ, đa phần người tiêu dùng Việt nói chung là theo đám đông, thị hiếu chung cũng như ảnh hưởng thương hiệu rất lớn. Dường như đã định vị sẵn và ăn sâu vào tiềm thức là mua xe hay mua cái gì đó cứ phải như thế này, như thế kia. Có những người mua còn chẳng biết cái xe nó như thế nào, chỉ biết bạn bè người thân bảo là phải mua cái này hay cái kia nên việc bán xe gặp rất nhiều khó khăn và vất vả.

Trong 1 vài tháng đầu sang Nissan gần như là không bán được xe nào, tôi “ngồi chơi xơi nước” cả ngày và cũng cảm thấy chán nản. Cũng may nhờ sự cố gắng cũng như giúp đỡ của BLĐ công ty, nên tôi cũng bán được chiếc xe Nissan đầu tiên giải toả được tâm lý đi rất nhiều nên từ đó có động lực để bán hàng. Sau một thời gian làm Nissan tôi cũng chuyển qua làm Chevrolet cùng chung tập đoàn nói chung là đổi thương hiệu nên cũng không phải là vất vả vì cũng chung một môi trường làm viêc. Nhưng sau thời gian gắn bó tôi quyết tâm tiềm cơ hội mới và cuối cùng tôi cũng chuyển qua làm một thương hiêu Honda. sau thời gian làm việc Honda tôi cũng đã học hỏi được nhiều thứ và cả kiến thức cũng như làm việc với người bạn thân thiết. Chắc tôi là 1 người ham học hỏi và khám phá sau 1 thời gian suy n ghỉ tôi lại quyết định chuyển qua 1 thương hiêu rất mới và lạ thị trường việt nam đó là Tâp Đoàn Renault VN.

selling-1.jpg

Nói thực ngành sales ôtô cũng thăng trầm lắm, nhìn thì sạch sẽ bóng bẩy nhưng cũng vất vả không kém. Đâu phải ai vào cũng bán được hàng, ngoài kỹ năng tốt, nhiệt huyết, đam mê trung thực thì không thể thiếu sự may mắn và cơ duyên. Bán hàng phải bán bằng cái tâm mới bền và lâu dài. Không chỉ bán xe xong là thôi mà còn theo khách hàng mãi về sau, quan trọng nhất vẫn là dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc tốt thì khách hàng mới tin tưởng.

Ngành sales chẳng khác gì đi câu, có tháng kiếm được nhiều cá cũng có tháng chẳng câu được con cá nào. 1 tháng 30 ngày có khi ngồi chơi đến 20 ngày còn 10 ngày mới có việc để làm! Có những ngày chạy bạc mặt từ sang tới tối quên cả ăn để đăng kí đăng kiểm, để kịp thời gian và đúng giờ bàn giao cho khách.

Sales cũng áp lực lắm, cũng phải chịu doanh số và chỉ tiêu cuả từng tháng, có tháng đạt, có tháng không, có tháng 5-7 xe cũng có tháng 1-2 xe. Nhưng chính vì thế mà hầu như tất cả các sales đều phải tập trung và cố gắng hoàn thành.

Khách hàng đến mua xe cũng đa dạng, buôn bán kinh doanh có, công nhân viên chức có, bác sỹ công an có, giáo viên giảng viên có, trẻ có, già có, người dễ tính người khó tính có, đến các anh xã hội cũng có, quát mắng có rồi dọa đánh cũng có… Mỗi người một vẻ không ai giống ai cả! Bán xe cũng như là làm dâu trăm họ chhính vì thế sales phải biết dung hoà tất cả mà làm sao làm hài lòng được các thượng khách.

Năm 2017 cũng là 1 năm khó khăn với sales và ngành ôtô nói chung. Người tiêu dùng đang chờ đợi và hy vọng năm 2018 sẽ có những chính sách giảm thuế và giá cả nên nhiều người có tâm lý chờ đợi để mua xe giá rẻ. Tiếp đó là trong những tháng gần đây liên tục các hãng xe thi nhau ồ ạt giảm giá đến chóng mặt. Khiến cho thị trường ôtô sôi động hơn bao giờ hết! Sales không bán được xe, thu nhập thấp không đủ chi tiêu cuộc sống nên cũng rất nhiều sales chuyển ngành. Trước đây giá cả ổn định thì ngành xe cũ cũng ổn định nhưng thời gian đây vì giá cả lên xuông bấp bênh nên không ít các salon điêu đứng!

Làm ở Renault vài năm, tôi cũng lại quay về Chevrolet và có ý định từ bỏ ngành xe và mở kinh doanh làm ăn riêng ở bên ngoài, nhưng vì kinh tế thị trường khó khăn nên việc kinh doanh cũng bất lợi. Và đó cũng là 1 bài học và cũng là những vấp ngã của cuộc đời.

Có rất nhiều công việc trên thị trường nhưng với ngành xe và đặc biệt là Chevrolet thì mình khó có thể bỏ được. Một thời gian xa Chevrolet, tôi lại quay về, tôi nhận ra cái quý giá nhất là mỗi ngày tôi lại có thêm 1 vài mối quan hệ, 1 vài người bạn để được chia sẻ, được học hỏi và rút ra nhiều kinh nghiệm trong cuộc việc cũng như cuộc sống.

Không biết các sales khác hay các hãng khác như thế nào, chứ khách hàng mua Chevrolet phần lớn là nhưng vị khách trẻ tuổi, nếu không cũng rất năng động. Từ 1 người khách họ trở nên thân quen, thành người anh, người chị, người em, người bạn quý mến nhau và thân thiết như người trong nhà, tạo điều kiện và giúp đỡ nhau rất nhiều trong mọi lĩnh vực.

Nghề sales gian truân là thế, nhưng cũng “yêu” là thế!

Lam Nguyen

Categories: